Bệnh Thành Tích Trong Giáo Dục Là Gì

     
một tổ khảo sát, nghiên cứu và phân tích về “Bệnh thành tích” trong giáo dục và đào tạo đã tiến hành ở 8 trường trên địa bàn 4 tỉnh, thành phố đã đến ra tác dụng 97,7% người xác định có “bệnh thành tích” vào giáo dục.

Đây là khảo sát, nghiên cứu của group GS.TS Nguyễn Ngọc Phú, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký, Hội Khoa học tâm lý – Giáo dục nước ta đã ra mắt tại hội thảo khoa học: "Thực trạng bệnh dịch thành tích trong giáo dục đào tạo hiện nay. Giải pháp ngăn chặn, đi đến xóa bỏ bệnh kết quả trong giáo dục" tổ chức triển khai này 10/9 tại Hà Nội.

Bạn đang xem: Bệnh thành tích trong giáo dục là gì


*

GS.TS Nguyễn Ngọc Phú đến biết, “Bệnh thành tích” trong giáo dục, hoàn toàn có thể được hiểu, đó là các hoạt động, hành vi không trung thực trong report về tác dụng giáo dục cùng đào tạo, tạo dựng thành tích ảo không có thực, vệt diếm các lỗi lầm trong hoạt động giáo dục và đào tạo và huấn luyện của đơn vị chức năng do bản thân phụ trách, lừa dối, báo cáo sai sự thật, thổi phồng, phô trương những kết quả quá trình mình đã thực hiện không đúng như thực tế đã có nhằm mục đích đạt được một mục đích cá nhân nào đó.

Đây là các hoạt động, hành động, hành vi gian lậu lừa dối (GLLD) trong giáo dục, đào tạo. Bởi vậy, chúng ta có quyền gọi chiếc gọi là “Bệnh thành tích” trong giáo dục đào tạo là đồng nghĩa tương quan với các hoạt động, hành vi ăn gian lừa dối vào giáo dục.

Nhằm nắm rõ cái gọi là “Bệnh thành tích” vào giáo dục, nhóm khảo sát, nghiên cứu của GS.TS Nguyễn Ngọc Phú đã tiến hành khảo cạnh bên ngẫu nhiên bởi phiếu thăm dò những cán bộ thống trị các bên trường trung học các đại lý (THCS) và trung học thêm (THPT), bao hàm các hiệu trưởng, hiệu phó, nhiều cán cỗ chủ chốt khác, các giáo viên, một vài phụ huynh học sinh và cả các học viên tại 8 trường trên địa phận 4 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Quảng Trị.

97,74% người xác định là “có bệnh thành tích”

Theo khảo sát ở 222 thầy giáo và những cán bộ quản lý các bên trường về bao gồm “Bệnh thành tích” trong giáo dục và đào tạo và huấn luyện không cùng mức độ ra sao thì 97,74% người khẳng định là “có bệnh dịch thành tích”, chỉ tất cả 2,3% chủ ý cho rằng không có hiện tượng này.

Trong đó, gồm 72,35% số người trả lời (bao có giáo viên với cán bộ quản lý) cho rằng mức độ vi phạm luật này là “nghiêm trọng”.

Số người nhận định rằng “rất nghiêm trọng” chỉ chiếm 23,04%. Số người đánh giá “đặc biệt nghiêm trọng” chiếm 4,6%.


*

Động cơ "Muốn được đề bạt, cất nhắc" xếp hạng cao nhất

Nhóm khảo sát đã đưa ra 6 biểu hiện của các kiểu hành động gian lận, lừa dối trong cai quản nhà trường, trong dạy và học để mang ý kiến các giáo viên (GV), cán bộ cai quản (CBQL) cùng phụ huynh học sinh (PHHS).

Theo đó, hành vi “người phụ trách tự sút yêu cầu reviews để đơn vị chức năng đạt được hiệu quả cao” gồm điểm vừa đủ cao nhất, kế tiếp là hành vi “Người phụ trách trường đoản cú sửa (hoặc sai, chỉ đạo người không giống sửa) nâng tác dụng đạt được của 1-1 vị”; “Dấu diếm, không báo cáo khuyết điểm cá nhân hoặc đơn vị mắc phải”, “Cường điệu, phô trương, cường điệu ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt của kết quả đã đạt được”.

Đứng đồ vật 5 trong bảng điểm đánh giá là “Tòng phạm, đồng lõa với hành vi gian lận, lừa dối với những mức độ không giống nhau” và sau cuối là hành vi “Bịa đặt, chế tạo dựng thành tựu giả nhằm gây đáng tin tưởng cho 1-1 vị”.

GS.TS Nguyễn Ngọc Phú đến rằng, trải qua khảo tiếp giáp điều tra, shop chúng tôi cũng muốn nắm rõ động cơ của các hành vi gian lận, lừa dối cũng nhằm mục đích hiểu sâu thêm cội nguồn của những hành vi không ổn định này.

Các bộ động cơ hành vi gian lận, lừa dối trong vận động giáo dục và huấn luyện và đào tạo được nhóm khảo sát triển khai như sau:


*

Với hiệu quả trên cho thấy, bộ động cơ “muốn được đề bạt, cất nhắc”, xếp thứ hạng cao nhất, sau đó xếp hạng thứ 2 là “Hám danh, sinh thành tích”; xếp hạng sản phẩm 3 là “Muốn xác minh tài năng của bản thân mình trước bạn bè, đồng nghiệp”.

Xếp hạng lắp thêm 4 là “Muốn được thưởng, tiền, thiết bị chất, danh hiệu” và sau cuối là “Hành vi ăn lận lừa dối ship hàng cho tiện ích riêng của một số người làm sao đó, của cấp trên, nhưng mà dầu sao mình cũng khá được hưởng lợi từ những việc này, đề nghị cứ “ngậm miệng nạp năng lượng tiền”, chẳng làm sao cả”.

Cơ chế, chế độ có khiếm khuyết, kẽ hở

GS.TS Nguyễn Ngọc Phú cho rằng, nguyên nhân đầu tiên của các hiện tượng gian lận, lừa dối vào dạy và học là “Quan niệm 100%” (tức là mọi việc cứ đề nghị đạt 100%, hoặc ngay sát 100%) đã gây áp lực không giỏi cho các nhà trường, cho những cán bộ làm chủ giáo dục, cho những giáo viên;

Nguyên nhân thứ 2 là cơ chế pháp, những cơ chế, chính sách… trong nghành giáo dục và đào tạo và huấn luyện có số đông khiếm khuyết, kẽ hở dễ tạo thành điều kiện cho các hành vi gian lận, lừa dối trong tiến công giá, thi tuyển có đk xuất hiện.

Xem thêm: Ung Thư Phổi: Nguyên Nhân, Yếu Tố Nguy Cơ Gây Bệnh Và Điều Trị

Tiếp đến là ý thức thông thường của toàn xã hội và của những bậc phụ huynh học sinh thấp, thỉnh thoảng chủ động gây ra áp lực hoặc tòng phạm, đồng lõa với những hành vi gian lận trong tiến công giá, thi cử.

Nguyên nhân sản phẩm 3 là những phương tiện thể kỹ thuật làm chủ dữ liệu lạc hậu, nhát dễ sản xuất điều kiện cho những hành vi gian lận, lừa dối phát sinh và cuối cùng là các nguyên nhân: Phẩm chất bốn tưởng, đạo đức, khả năng nghề nghiệp, ý thức trọng trách chính trị, ý thức tổ chức triển khai kỷ pháp luật của fan cán cỗ làm công tác cai quản giáo dục đào tạo và huấn luyện nói chung; năng lực chuyên môn của lực lượng thầy, cô giáo, năng lực quản lý lãnh đạo của nguyên tố lãnh đạo, làm chủ các bên trường thấp kém.

Việc nâng kết quả, tòng phạm với các hành vi gian lậu lừa dối trong giáo dục đào tạo và đào tạo và giảng dạy là để bao trùm cho các khiếm khuyết về năng lượng và trình độ chuyên môn chuyên môn của mình.

Đối với học tập sinh, về những áp lực trong học tập, qua khảo sát các em cho rằng, đã bị áp lực vượt trội nhất từ các phụ huynh của mình, kế kia là áp lực đè nén từ các thầy cô giáo. Rõ ràng như sau:


*

GS.TS Nguyễn Ngọc Phú mang lại hay, liên quan đến điều này cần được đặc biệt lưu ý thể hiện nay sự tin tưởng, khích lệ khích lệ, biết thực sự quan tâm điều kiện học tập hành của những bậc bố mẹ và cách thức dạy học tập của thầy cô giáo, tránh việc gây các áp lực, căng thẳng không quan trọng đối với học sinh, triển khai dân chủ trong dạy với học, biết phương pháp phát huy tốt nhất có thể tiềm năng kiến thức của mỗi học sinh.

Giải pháp làm sao để xóa khỏi “bệnh thành tích” trong giáo dục

GS.TS Nguyễn Ngọc Phú cho biết, sau khi thực hiện tại khảo sát, nhóm nghiên cứu và phân tích đã giới thiệu một số phương án nhằm hạn chế, xóa sổ “Bệnh thành tích” vào giáo dục.

Theo đó, để hạn chế, đi đến xóa bỏ “Bệnh thành tích” vào giáo dục đầu tiên là đề nghị xử lý nghiêm những hành vi tòng phạm, bao trùm dung túng cho những việc làm ăn lận lừa dối (GLLD) vào giáo dục.

Một thầy thầy giáo nào đó phạm phải hành vi gian lận, vào một mức độ làm sao đó, bạn hiệu trưởng, hiệu phó cũng nên chịu hình phân phát liên đới. Giải pháp này cũng góp thêm phần giúp nâng cao vai trò, trách nhiệm pháp lý của những cán bộ làm chủ các công ty trường.


*
GS.TS Nguyễn Ngọc Phú, Phó quản trị kiêm Tổng Thư ký, Hội Khoa học tư tưởng – Giáo dục nước ta

Theo GS Phú, chúng ta đã quá nhận, “bệnh thành tích” trong giáo dục đào tạo về thực chất, đó là các hành vi việc làm gian lận, lừa dối. Thế cho nên những vi phạm gian lận vào giáo dục, đào tạo nếu ai đó mắc phải, cần phải được cách xử lý ngay, xử trí công khai, nghiêm minh, đúng cường độ phạm tội để gia công gương cho tất cả những người khác.

Đặc biệt, đã tất cả gian lận, lừa dối thì câu hỏi xử lý những hành vi gian sảo này cần trả về cho các chế định pháp luật pháp.

Trong điều kiện hiện nay, rất cần phải có sự rà soát lại các văn phiên bản luật pháp, thông tư, nghị định vẫn hiện hành liên quan đến dạy cùng học, tiến công giá unique người học, tổ chức thi cử, bổ sung kịp thời đa số quy tắc, chế định new do cuộc sống đã gồm sự phát triển, đổi khác để giúp hoàn toàn có thể kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt chất lượng dạy và học một cách khách quan tốt nhất.

Cùng cùng với giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm, động cơ đạo đức trong trắng mẫu mực của bạn thầy, trong đk của cuộc phương pháp mạng khoa học và chuyên môn ngày nay, rất rất cần phải đầu tư tăng cường các phương tiện kỹ thuật hiện đại giúp công khai, tách biệt trong tấn công giá kết quả học tập, thi cử, làm chủ dữ liệu nghiêm ngặt nhằm mục đích ngăn chặn các hành vi gian lận, lừa dối trong dạy và học có thể nảy sinh.

GS Phú đến rằng, cần có tác động vào bình diện hộp động cơ của đội ngũ cán bộ làm chủ giáo dục, các nhà giáo, nêu cao phẩm hóa học liêm, chính của người thầy, tạo ý thức trách nhiệm cao của đội ngũ giáo viên, cán bộ thống trị giáo dục”.

Xem thêm: 16+ Cách Chữa Trĩ Nội Tại Nhà Và Hệ Quả “Tiền Mất Tật Mang”, Trĩ Nội Độ 3 Và Cách Chữa Bệnh Tại Nhà Hiệu Quả

Trong phần đông trường hòa hợp nảy sinh, phương án này luôn là điều mà mỗi nhà quản lý giáo dục, mỗi cô giáo phải luôn luôn tự kể nhở, tu chăm sóc mình.