Cách Giao Tiếp Với Bệnh Nhân

     

1. Nhân viên cấp dưới y tế cần có thái độ làm sao khi tiếp xúc với bạn bệnh? 

Trước tiên nhân viên cấp dưới y tế đề nghị đặt bản thân vào chổ chính giữa thế là 1 người chăm sóc, ko chỉ lưu ý đến bệnh tật bên cạnh đó cần quan tâm đến con người yêu cầu về thể chất và xúc cảm của người đang sẵn có bệnh. Để có được điều ấy cán cỗ y tế để ý khi tiếp xúc với fan bệnh:

a) Chấp nhận chạm mặt người bệnh

Có nghĩa điều dưỡng viên trong tứ thế sẵn sàng chuẩn bị lắng nghe fan bệnh. Sự lắng nghe này nằm trong giao tiếp bằng lời và tiếp xúc không lời như quan gần cạnh lâm sàng thái độ, phản ứng của tín đồ bệnh, cảm xúc của tín đồ bệnh…

b) Lưu chổ chính giữa đến sự không hiểu nhiều biết của bạn bệnh

Người bệnh thông thường có những hạn chế về kỹ năng và kiến thức về y tế với những từ ngữ chăm môn, kỹ thuật chăm sâu… do vậy họ luôn luôn trong trạng thái lo lắng và có rất nhiều thắc mắc. Điều đặc biệt quan trọng là cần lưu giữ tâm đến các câu hỏi, nỗi lo mà người bệnh cảm nhận trước bệnh tật để có sự bội phản hồi tin tức một cách tương xứng nhất nhằm mục đích trấn an tín đồ bệnh trước những băn khoăn lo lắng về căn bệnh mình sẽ điều trị.

Bạn đang xem: Cách giao tiếp với bệnh nhân

c) lưu ý đến hoàn cảnh sống của người bệnh

Người bệnh dịch đến dịch viện gồm có nền tảng, trả cảnh gia đình và những đk sống khác nhau ví dụ như fan già neo đơn, không có ai chăm sóc hay đều đứa trẻ con mồ côi lưu lạc ở ngoài đường phố. Cán cỗ y tế không chỉ xem xét sức khỏe khoắn thể hóa học mà còn những vấn đề thôn hội hoặc môi trường sống của họ để đọc được lý do bệnh xẩy ra trong thực trạng nào, kĩ năng có phần nhiều ai có thể âu yếm sức khỏe của họ lúc đang điều trị tại bệnh dịch viện tương tự như sau khi xuất viện về nhà, hầu hết di bệnh từ căn bệnh có thể để lại cùng tác động ít nhiều đến cuộc sống thường ngày của fan bệnh

d) khẳng định giới hạn của cán bộ y tế và của fan bệnh

Vai trò của cán cỗ y tế là vấn đề trị bệnh dịch về thể chất và nhiều khi quan trung tâm về tư tưởng của người bệnh. Chúng ta chứng kiến hầu như thương nhức của người bệnh và đôi khi có sự đưa hóa cảm giác xảy ra đối với mình khi phần đông thương đau ấy chuyển qua cán cỗ y tế, bọn họ không kiểm soát được hoặc dễ rơi vào cảnh trạng thái không còn cảm xúc khi phải đối mặt với phần lớn thương đau ra mắt mỗi ngày trong bệnh dịch viện. Nếu họ không đầy đủ sức xác định được giới hạn của bản thân mình thì rất có thể gây ra bài toán giảm quality trong công việc. Điều quan lại trọng họ cần giữ được sự bình tĩnh, trấn an được tâm lý tinh thần của chính bản thân mình một cách an toàn nhất thì cán bộ y tế rất có thể biết được giới hạn của bản thân.

Người bệnh cũng có thể có giới hạn của mình về kĩ năng tin tưởng hay biểu hiện những cảm xúc, những khó khăn và những vụ việc cá nhân. Nhân viên cấp dưới y tế phát âm rằng một trong những thông tin rất buộc phải để lập chiến lược điều trị như chuyện thừa khứ, tuổi tác và tình huống xảy ra bệnh… (ví dụ như vì sao người ta truyền nhiễm HIV…) vì thế cán cỗ y tế cần thăm hỏi khéo léo để có được phần nhiều thông tin đặc biệt cho bài toán khám với điều trị. Dường như hạn chế những tiếng nói hay các câu hỏi nhạy cảm tương quan đến cuộc sống đời thường riêng tứ của fan bệnh như nguyên nhân vợ chồng chia tay…)

e) báo tin cho tín đồ bệnh và gia đình người bệnh

Nhân viên y tế cần share với bạn bệnh và mái ấm gia đình họ về những tiến trình chữa bệnh để xây dựng quan hệ tin tưởng. Hạn chế dùng các từ phức hợp và chăm môn, hoặc các ngôn từ làm cho tổn thương đến tín đồ bệnh ví như “tôi nói hoài mà không hiểu biết à?”. Bọn họ cố gắng thực hành thực tế và sử dụng các từ solo giản, ví dụ để không dẫn tới việc hiểu lầm xuất xắc hiểu phệ mờ với suy đoán làm cho tăng nỗi lo lắng của tín đồ bệnh, thân nhân tín đồ bệnh khi không được giải đáp thông tin một phương pháp đầy đủ

Tuy nhiên, nếu bạn bệnh yêu mong không cung cấp tin tức về dịch tình của họ cho gia đình, họ cần đề xuất tôn trọng. Trừ phần lớn trường hòa hợp ngoại lệ được luật pháp trong y khoa.

2. So với việc tiếp xúc với fan bệnh ở hai mức độ giao tiếp:


*

Chúng ta riêng biệt hai kiểu giao tiếp mà toàn bộ chúng ta ai ai cũng sử dụng, tất cả cán bộ y tế và fan bệnh:

Giao tiếp bởi lời: lời nói, các từ ngữ, diễn văn…tất cả đều gì dùng lời nói để biểu đạt.

Nhân viên y tế hoàn toàn có thể lưu ý:

*

Thoạt đầu ta có thể nghĩ rằng, vào y khoa, giao tiếp bởi lời là đặc biệt quan trọng nhất. Ta có thể tự nhủ: điều đặc trưng là cung cấp thông tin rõ ràng về căn bệnh cho những người bệnh, chẩn đoán bệnh dịch và giải thích cho người bệnh đề nghị điều trị như thế nào.

Tuy nhiên nếu giao tiếp bằng lời ko được phối kết hợp với tiếp xúc không lời một phương pháp phù hợp, thì nó sẽ không có hiệu quả như chúng ta mong muốn.

Ví dụ: giả dụ tôi nỗ lực dành thêm thời gian để thăm hỏi động viên và giải đáp vướng mắc về căn bệnh lý của bệnh nhân A tận tình kỹ lưỡng, nhưng thái độ của tôi lại tỏ ra nhanh chóng như nói khôn xiết nhanh, thở dài, liên tiếp nhìn đồng hồ… (vì tôi biết có không ít người bệnh đang hóng ở không tính phòng khám). Như vậy thì sự nỗ lực dành thời hạn và giải thích bằng lời của tôi đối với bệnh nhân A không có công dụng vì điều tín đồ bệnh thấy là thể hiện thái độ gấp gấp lập cập của tôi. Fan bệnh sẽ cảm xúc ngại ngùng vì cảm giác đã làm phiền các bạn và sẽ chăm chú đến hành vi của bạn hơn là chú ý đến những lời giải thích. Một số trong những trường hợp, fan bệnh có thể sẽ bị cuốn theo không khí vội vàng vàng của công ty mà không chăm chú lắng nghe với không nhớ phần lớn lời bạn nói. Bởi vì thế, sau khoản thời gian được thăm khám fan bệnh cảm thấy tấm tức và không hài lòng. Núm là sự cố gắng của cả phía 2 bên đều mất thời hạn mà kết quả lại không đạt được.

Qua ví dụ này họ học được là: cán bộ y tế cần phải chứng tỏ sự đầu tư và sự chân thật trước tín đồ bệnh. Ta cấp thiết đánh lừa trước bạn bệnh vì người bệnh rất để ý và suy nghĩ sự phát âm biết của chúng ta và họ sẽ xem xét từng lời nói, cử chỉ của các bạn!

 Về fan bệnh :

Chúng ta cũng quan gần cạnh được sự khác hoàn toàn giữa ngôn từ bằng lời và ngôn ngữ không lời nơi fan bệnh.Ví dụ: khi ta hỏi một bạn bệnh nội trú: “Hôm nay khá không?” fan bệnh trả lời “Tôi thấy đỡ hơn” tuy nhiên lại nhăn mặt với ôm bụng.Vậy điều đặc biệt quan trọng là phải suy nghĩ hai cách tiếp xúc này bởi vì chúng hỗ trợ thêm tin tức về chất lượng mối quan hệ giới tính và giao tiếp với bạn bệnh.


*

3. Nâng cao kỹ năng tiếp xúc với fan bệnh

Bây giờ bọn họ sẽ tìm hiểu một số kỹ năng cần thiết mà chúng ta cần luôn ghi nhớ để khi chạm mặt người bệnh dịch nó sẽ giúp các bạn thiết lập mọt quan hệ giao tiếp tốt.

Lắng ngheThấu cảm“Soi chiếu” cảm giác và tránh việc soi chiếu cảm giác tiêu cực

a) Lắng nghe

Đó là tập trung và lưu ý đến người khác.

Lắng nghe có hiệu trái trị liệu cho fan được lắng nghe, họ có thể giải bày và nói được ra bởi lời trở ngại của mình.

Xem thêm: Xem World Cup 2018 Kênh Nào ? Xem World Cup 2018 Ở Những Kênh Nào

Thật vậy, khi tôi cảm giác được lắng nghe:

Tôi cảm giác được nâng đỡ trước hầu hết khó khănTôi cảm thấy được thừa nhận là một trong những con người xứng danh được tôn trọng với quan tâm.

Lắng nghe tín đồ bệnh, ko chỉ lời nói mà còn hành vi của họ, mang về cho chúng ta một sự an ủi hữu dụng cho câu hỏi chăm sóc.

b) Thấu cảm

Là khả năng để mình ở vị trí người khác, cảm giác những tình cảm và xúc cảm của họ.

Thấu cảm là hiệu quả của sự lắng nghe tích cực và hiểu rõ sâu xa sâu sắc so với người bệnh. Xúc động do những gì fan khác trải nghiệm, tôi quan tâm đến điều đó cùng tôi để ý lắng nghe.

Trong cuộc sống hàng ngày, thấu cảm luôn được biểu hiện qua những trường hợp mà ta gặp mặt phải. Ví dụ như khi bao gồm một thiếu nữ nhập viện vừa bị cưa mất một chân do tai nạn đáng tiếc giao thông, tôi gọi được sự buồn bã về thể xác của cô ý ấy, tôi lo ngại cho cô khi biết cô còn yêu cầu nuôi 2 đứa con nhỏ dại và cả gia đình (vì tôi tất cả một chị gái cũng bị tương tự). Trong khi thể hiện tại sự thấu cảm so với bệnh nhân này, tôi đề nghị giữ một khoảng cách để tôi không quá thấu cảm và chỉ chú tâm vào trường đúng theo này mà quăng quật quên nhiều người dân bệnh khác đề xuất chăm sóc.

Qua ví dụ này, ta đang hiểu tác dụng của câu hỏi biết mình (điểm bạo phổi – điểm yếu, phân biệt phản ứng của phiên bản thân trong các trường phù hợp nào nhưng mà ta rất có thể chịu chứa đựng nhiều hay ít, để có khoảng cách xuất sắc với tín đồ bệnh (không quá thân mật như bạn bè, người thân trong gia đình, cũng không quá lạnh lùng, xa cách)

c) “Soi chiếu” cảm xúc 

Có thể nói rằng mối quan hệ trợ góp giữa nhân viên y tế và người bệnh khá sệt biệt, trong một số trong những tình huống có thể kéo theo sự “soi chiếu” những cảm xúc mà tín đồ bệnh đã gặp/ trải qua lên nhân viên y tế âu yếm cho mìnhSự soi chiếu này còn thể qua những phương thức của quan hệ mà bạn bệnh quan tâm được trong vượt khứ từ phụ thân mẹ/ bạn thân.

Ví dụ: người bệnh đợi điều chăm sóc trấn an và bảo đảm như là một trong những người mẹ. Vì từ bé dại họ sẽ được người mẹ bảo quấn quá mức. Giỏi ở một mẩu chuyện khác, fan điều dưỡng từ nhỏ dại không được phụ huynh quan tâm, đối xử lạnh lẽo lùng có thể khi to lên họ chạm mặt khó khăn trong việc thể hiện sự siêng sóc, ân cần so với người bệnh.

Vì sao nên hiểu về điều tỉ mỷ này? do tâm trí của bọn họ có xu thế soi chiếu trẻ trung và tràn trề sức khỏe trước một tình huống ở hiện tại từ những cảm giác hoặc kinh nghiệm trong vượt khứ gây ảnh hưởng đến mối quan hệ tiếp xúc và chất lượng chăm sóc.

Ta sáng tỏ hai nhiều loại soi chiếu:

Tích cực: ví dụ như tin tưởng, an toàn… trong trường phù hợp này, cán bộ y tế thỏa mãn nhu cầu sự ao ước đợi của người bệnh và tất cả khi người bệnh cảm thấy đây là một cán cỗ y tế trả hảo.Tiêu cực: ví dụ như ngờ vực, lo lắng… và núm là người âu yếm trở thành một nhân viên y tế không tốt trong cảm nhận của dịch nhân.

Một ví dụ soi chiếu từ tiếng nói của một tín đồ bệnh “Khi tôi thấy cô điều chăm sóc còn vượt trẻ, tóc tai bê bối cứ như đứa con cháu ở nhà đất của tôi, tôi thấy nghi ngờ kĩ năng và trình độ của cô ta.”

Cán bộ y tế nên TRÁNH SOI CHIẾU NHỮNG CẢM XÚC TIÊU CỰC so với người được chuyên sóc 

Về phương diện lý thuyết, cán bộ y tế yêu cầu trung lập. Nhưng lại trong thực tế, cán cỗ y tế hoàn toàn có thể cảm thấy bản thân dành cảm tình với một số trong những người dịch này quan trọng đặc biệt hơn những người dân bệnh khác.

Xem thêm: Top 15+ Cách Chữa Thận Yếu Bằng Thuốc Nam Với Cây Thuốc Dân Gian Hiệu Quả

Khi gọi được rằng, mọi người chúng ta ai cũng có những kinh nghiệm tay nghề trong vượt khứ có thể gây ảnh hưởng đến cảm hứng và ứng xử của phiên bản thân so với người căn bệnh (ví dụ: thừa tội nghiệp, cạnh tranh ưa, ngán ngấy…) từ bỏ đó, trầm lắng một chút trong giao tiếp để xác định phản ứng của mình, phản ứng của bạn bệnh nhằm lựa chọn cách biểu hiện và phương pháp hành xử chăm nghiệp.