Cáo Bệnh Bảo Mọi Người

     

Nhằm mục tiêu giúp học sinh nắm vững kiến thức tác phẩm Cáo bệnh, bảo mọi người Ngữ văn lớp 10, bài xích học người sáng tác - thành quả Cáo bệnh, bảo mọi bạn trình bày không hề thiếu nội dung, ba cục, nắm tắt, dàn ý phân tích, sơ đồ tư duy và bài xích văn phân tích tác phẩm.

Bạn đang xem: Cáo bệnh bảo mọi người

A. Nội dung tác phẩm Cáo bệnh, bảo phần đông người

Phiên âm

Xuân khứ bách hoa lạc,

Xuân đáo bách hoa khai.

Sự trục nhãn chi phí quá,

Lão tòng đầu thượng lai.

Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận,

Đình tiền tạc dạ nhất đưa ra mai.

Dịch nghĩa

Xuân đi, trăm hoa rụng,

Xuân đến, trăm hoa nở.

Việc đời ruổi qua trước mắt,

Tuổi già hiện tới từ trên mái đầu.

Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết,

Đêm qua, một cành mai trước sân.

Dịch thơ

Xuân qua, trăm hoa rụng,

Xuân tới, trăm hoa tươi.

Trước mắt câu hỏi đi mãi,

Trên đầu già mang lại rồi.

Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết,

Đêm qua sảnh trước một cành mai.

B. Tò mò tác phẩm Cáo bệnh, bảo mọi người

1. Tác giả

- Thiền sư Mãn Giác (1052 – 1096) tên là Lý Trường, tín đồ làng An Cách.

- Thuở nhỏ, ông được vào hầu hoàng thái tử Kiền Đức (tức là Lí Nhân Tông sau này) và được Thái hậu hết sức trọng.

- là một thiền sư vn thuộc đời sản phẩm 8 của mẫu thiền Vô Ngôn Thông. Sư nối pháp Thiền sư Quảng Trí và truyền trọng điểm ấn lại mang lại đệ tử là bản Tịnh. Với bài xích thơ Cáo tật thị chúng, ông được nhiều người xem như là một công ty thơ đại biểu của cái văn thơ Lý – Trần

- lúc Kiền Đức lên ngôi, ông được ban hiệu Hoài Tín, điện thoại tư vấn là Hoài Tín trưởng lão, lại được mời vào chùa Giáo Nguyên vào cung.

Xem thêm: Bệnh Viêm Đại Tràng Nên Kiêng Gì, Bệnh Đại Tràng Co Thắt Ăn Gì

- Mãn Giác là tên thụy vì vua ban tặng sau khi ông mất.

2. Tác phẩm

a. Hoàn cảnh sáng tác: Đây là bài thơ kệ duy nhất còn lại của Mãn Giác và có lẽ rằng sáng tác cuối năm 1096.

b. Thể loại: Kệ

- Thể văn Phật giáo, dùng để làm truyền bá giáo lí Phật pháp.

- Kệ được viết bằng văn vần

- Nhiều bài bác kệ có giá trị văn chương như các bài thơ.

c. Nhan đề

- bài kệ của thiền sư Mãn Giác vốn không tồn tại nhan đề.

- Cáo tật thị chúng là nhan đề do fan sau đặt.

d. Ba cục: 2 phần

- Phần 1 (4 câu đầu): quy giải pháp cuộc sống.

- Phần 2 (2 câu cuối): quan niệm nhân sinh cao đẹp.

e. Quý giá nội dung

- bài bác thơ thể hiện rất rõ ràng lòng yêu đời với tầm nhìn lạc quan ở trong phòng thơ. Niềm yêu thương đời, niềm lạc quan tươi sáng sủa ấy được diễn tả qua phương pháp nói khẳng định, qua các hình tượng thiên nhiên mang vẻ đẹp tươi tắn, gợi lên sự cảm nhận về sự sống sinh sôi với bất diệt.

- Lời kệ được viết khi công ty thơ đau bệnh nhưng nó vẫn choàng lên sự bình tĩnh yêu đời, bắt đầu từ một thể trạng tinh thần khoẻ mạnh, đầy phiên bản lĩnh, đạt cho độ tự tại ung dung.

f. Quý hiếm nghệ thuật

- thực hiện từ ngữ, hình hình ảnh tương phản, giàu biểu tượng.

- Kết cấu chặt chẽ.

C. Sơ đồ bốn duy Cáo bệnh, bảo những người

*

D. Đọc gọi văn bạn dạng Cáo bệnh, bảo hồ hết người

1. Quy phép tắc của cuộc sống

- Quy pháp luật của thiên nhiên, sản xuất vật (câu 1,2)

+ Đến – đi;

+ Còn – mất;

+ Nở – rụng;

→ vòng quay luân hồi của vạn vật thiên nhiên tạo đồ được diễn tả qua hình hình ảnh nghệ thuật:

Hoa tàn → hoa nở: những vòng, những kiếp.Hoa nở → hoa tàn: một vòng, một kiếp khép kín.

Xem thêm: Dấu Hiệu Nhận Biết Sán Xơ Mít Và Cách Trị Sán Xơ Mít Ký Sinh

+ thiên nhiên như bánh xe cộ luân hồi, vòng sau tiếp vòng trước.