MẤT NGỦ, KHÓ NGỦ: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ

     
Mất ngủ là chứng náo loạn giấc ngủ phổ biến, ảnh hưởng đến 35% người trưởng thành. Triệu chứng này có thể khiến người bệnh tiếp tục buồn ngủ vào ban ngày, làm tác động năng suất công việc, tăng nguy hại tai nạn giao thông vận tải và sút sút sức khỏe tổng thể.

Bạn đang xem: Mất ngủ, khó ngủ: nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Trong bài viết sau, bọn họ sẽ thuộc tìm nắm rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, phương pháp điều trị với phòng ngừa bệnh lý này.

Tìm phát âm chung

Mất ngủ là dịch gì?

Mất ngủ là tình trạng khiến bạn khó bước vào giấc ngủ, cấp thiết ngủ sâu giấc hoặc làm các bạn tỉnh dậy quá sớm và chẳng thể ngủ lại được. Người bệnh bị mắc chứng mất ngủ thường cảm xúc rất mệt nhọc mỏi mỗi một khi thức dậy vào buổi sáng, ảnh hưởng đến năng suất hoạt động trong một ngày dài hôm sau.

Mất ngủ gồm 2 dạng là cấp cho tính và mãn tính. Mất ngủ cấp tính kéo dãn dài trong vài ngày hoặc vài ba tuần, thường khởi nguồn từ căng thẳng hoặc một sự kiện cực khổ nào này mà người bệnh new trải qua. Mất ngủ mãn tính là khi tình trạng mất ngủ kéo dài đến 1 tháng hoặc lâu hơn.

Triệu hội chứng thường gặp

Những dấu hiệu và triệu triệu chứng của căn bệnh mất ngủ là gì?

*

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh mất ngủ bao gồm:

nặng nề ngủ vào đêm tối Thức dậy vào ban đêm hoặc ngủ dậy quá sớm ko có cảm giác đã được nghỉ ngơi ngơi sau khi ngủ stress và bi thảm ngủ vào buổi ngày Khó chịu, ít nói hoặc lo âu chạm mặt khó khăn khi đề xuất tập trung chú ý hoặc ghi ghi nhớ một điều gì đó Nhức đầu giỏi căng thẳng tức giận dạ dày và ruột.

Bạn tất cả thể chạm chán các triệu bệnh khác không được đề cập. Nếu như bạn có bất kỳ thắc mắc như thế nào về các dấu hiệu bệnh, hãy xem thêm ý kiến chưng sĩ.

Khi nào bạn phải gặp bác sĩ?

Nếu các bạn không thể thực hiện các chuyển động thường ngày vì chứng mất ngủ, bạn cần phải gặp bác sĩ để xác minh nguyên nhân và chữa bệnh đúng cách.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây nên bệnh mất ngủ là gì?

*

Có nhiều vì sao dẫn đến mất ngủ. Một vài bệnh về tinh thần như lo âu, trầm cảm… rất có thể gây mất ngủ. Ngay cả khi chúng ta là tín đồ khỏe mạnh, phần lớn thói quen hàng ngày của bạn có thể dẫn mang lại mất ngủ.

Một số lý do phổ biến hóa của bệnh mất ngủ mạn tính bao gồm:

Stress: Những vụ việc đáng quan tâm trong cuộc sống của người sử dụng như học hành, công việc, sức mạnh hoặc chuyện gia đình có thể làm cho chổ chính giữa trí bạn luôn hoạt động, dẫn đến sự việc mất ngủ. Lo lắng: lo lắng góp phần vào triệu chứng mất ngủ bởi nó có thể phá tan vỡ giấc ngủ của bạn. Ăn rất nhiều vào buổi tối: vì sao này làm cho mình cảm thấy giận dữ trong fan khi nằm xuống, gây khó khăn để ngủ. Bạn có thể bị ợ chua, trào ngược axit cùng thức ăn từ dạ dày vào thực quản. Hồ hết điều này có thể làm cho mình không ngủ được.

Nguy cơ mắc phải

Những ai thường phạm phải bệnh mất ngủ?

*


Mất ngủ là bệnh hoàn toàn có thể xảy ra ở bất kể đối tượng nào. Tuy nhiên, bệnh tác động đến thiếu phụ nhiều hơn phái mạnh vì thiếu phụ nhạy cảm hơn với những biến hóa và dễ bị lo âu, trầm cảm. Lân cận đó, bạn già cũng dễ gặp mặt phải hội chứng mất ngủ hơn fan trẻ.

Bệnh mất ngủ hoàn toàn có thể được kiểm soát bằng phương pháp giảm những yếu tố nguy cơ tiềm ẩn gây nên. Hãy bàn luận với chưng sĩ để biết thêm thông tin chi tiết.

Xem thêm: 11 Lợi Ích Khi Uống Tinh Bột Nghệ Với Mật Ong, 5 Tác Dụng Khi Uống Tinh Bột Nghệ Với Mật Ong

Những yếu tố có tác dụng tăng nguy cơ mắc căn bệnh mất ngủ là gì?

Nguy cơ mắc bệnh mất ngủ của các bạn sẽ cao rộng nếu:

Lớn tuổi: Những đổi khác trong bí quyết ngủ và sức mạnh sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh mất ngủ của chúng ta tăng lên, nhất là khi bạn trên 60 tuổi.

Điều trị hiệu quả

Những thông tin được cung ứng không thay thế cho lời khuyên răn của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo chủ ý bác sĩ.

Những nghệ thuật y tế dùng để chẩn đoán bệnh mất ngủ là gì?

Bác sĩ có thể hỏi một vài câu nhằm chẩn đoán triệu chứng của bạn. Họ có thể yêu cầu bạn phải dứt một bảng thắc mắc để khẳng định mô hình ngủ -thức của bạn và nấc độ ảm đạm ngủ của chúng ta vào ban ngày. Bác sĩ rất có thể cung cấp cho bạn một cuốn nhật cam kết giấc ngủ để kiểm tra mô hình giấc ngủ của bạn.

Nếu bác bỏ sĩ nghi hoặc có tại sao khác gây mất ngủ, bọn họ sẽ ý kiến đề xuất một vài ba xét nghiệm để khẳng định điều đó. Trong một số trong những trường hợp cùng dựa trên những thiết bị, họ có thể yêu ước theo dõi với ghi lại vận động cơ thể bạn trong những lúc ngủ, bao hàm sóng não, tương đối thở, nhịp tim, cử cồn mắt và chuyển động cơ thể.

Những phương pháp nào cần sử dụng trong điều trị căn bệnh mất ngủ?

*

Bạn rất có thể cần phải kiểm soát và điều chỉnh thói quen thuộc ngủ của chính bản thân mình và chuyển đổi một số thuốc đang dùng để khôi phục lại giấc ngủ. Chưng sĩ có thể giới thiệu cho bạn các phương thức điều trị hành động để chúng ta cũng có thể học về “kỹ thuật ngủ” và cách để cải thiện môi trường ngủ của bạn.

Nếu những phương pháp này ko hiệu quả, chưng sĩ rất có thể khuyên đề nghị dùng thuốc sẽ giúp thư giãn với ngủ dễ hơn. Bạn cũng có thể được kê những loại thuốc ngủ như zolpidem (Ambien), eszopiclone (Lunesta), zaleplon (Sonata) hoặc ramelteon (Rozerem). Mặc dù nhiên, các loại thuốc ngủ được xem như như là sự lựa lựa chọn cuối cùng, vị đó bạn phải biết rằng phương thuốc nào nên làm sử dụng ngắn hạn, nhiều loại nào rất có thể sử dụng lâu dài.

Bác sĩ có thể cho bạn thuốc ngủ không kê đơn. Những loại thuốc này còn có chứa hóa học kháng histamin rất có thể làm cho mình buồn ngủ nhưng mà nó cũng có thể gây ra công dụng phụ.

Xem thêm: Điện Thoại Ip 11 Pro Max 128Gb Giá Bao Nhiêu 2022? Cập Nhật 20/01/2022

Bạn hoàn toàn có thể quan tâm: dung dịch ngủ: Công dụng, tính năng phụ với cách thực hiện A-Z

Chế độ làm việc phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp cho bạn hạn chế diễn tiến của bệnh dịch mất ngủ?

Bạn bắt buộc áp dụng những biện pháp dưới đây để chống ngừa và đối phó với dịch mất ngủ:


tuân theo một định kỳ trình ngủ: tùy chỉnh giờ đi ngủ cùng giờ thức giấc cố kỉnh định, bao gồm cả vào vào cuối tuần Tạo môi trường xung quanh ngủ thoải mái: Giữ ánh sáng phòng ở tại mức phù hợp, không gian tối với yên tĩnh bạn hữu dục: vận động thường xuyên giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn. Mặc dù nhiên, bạn không nên luyện tập quá sát giờ đi ngủ đêm hôm để tránh niềm tin quá hưng phấn và khó bước vào giấc ngủ. Kiểm tra lại thuốc của bạn: nếu như khách hàng dùng thuốc hay xuyên, hãy để bác sĩ đánh giá xem bao gồm loại nào đóng góp thêm phần gây ra bệnh mất ngủ của khách hàng hay không. Kiêng hoặc giảm bớt những giấc mộng trưa: ko ngủ trưa quá 1/2 tiếng và đừng ngủ trưa sau 3 giờ chiều kiêng hoặc tiêu giảm caffeine, hễ và không thực hiện nicotine Tránh ăn uống vô số trước khi đi ngủ.

Nếu chúng ta có bất kỳ câu hỏi nào, hãy đọc ý kiến bác sĩ để được tư vấn cách thức hỗ trợ điều trị giỏi nhất.